ประวัติฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน

      โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ก่อตั้งเมื่อวันที่๒๐ มิถุนายน พ.ศ.๒๕๐๑ 
โดย ศาสตราจารย์ท่านผู้หญิงพูนทรัพย์   นพวงษ์ ณ อยุธยา   ด้วยวัตถุประสงค์ด้านวิชาการโดย
สำคัญเพื่อเป็นสถานฝึกหัดวิชาชีพครู  (LabSchool)  ของนิสิตคณะครุศาสตร์  เพราะก่อนที่นิสิต
คณะครุศาสตร์ทุกคนจะจบเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์จะต้องได้รับประสบการณ์การเป็นครูการสอนโดย
มีโอกาสมาทดลองสอนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ทั้งระดับประถมศึกษา และระดับ
มัธยมศึกษา ตลอดจนสาขาวิชาอื่น ๆ  อีกทั้งโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ยังเป็นแหล่ง
วิชาการด้านการทดลองทฤษฎีการสอนแบบต่าง ๆ ของคณะครุศาสตร์อีกด้วย   ดังนั้น  ทฤษฎีการ
เรียนการสอนรวมทั้งทฤษฎีครูที่แพร่หลายในแวดวงวิชาการของไทย  ล้วนแต่ได้ผ่านการทดลองใช้
มาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มาก่อนแล้วทั้งสิ้น

      ดังนั้น  งานด้านวิชาการโดยเฉพาะด้านหลักสูตรและการสอนจึงถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งต่อ

โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การบริหารงานฝ่ายต่างๆ ในระยะเริ่มแรกเป็นแบบเบ็ดเตล็ด

อยู่ที่อาจารย์ใหญ่แต่เพียงผู้เดียว ซึ่งโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในระยะเริ่มต้นมีอาจารย์

ใหญ่ที่ทรงความรู้และอุทิศชีวิตการทำงานทุ่มเทเวลา     เพื่อโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

ได้แก่ ศาสตราจารย์อำไพ  สุจริตกุล  ศาสตราจารย์ ดร.อุบล เรียงสุวรรณ เป็นต้น

 

การแบ่งระดับชั้น และการจัดหลักสูตร

        ศาสตราจารย์ ดร.อุบล   เรียงสุวรรณ  ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่  (พ.ศ. ๒๕๐๓ ๒๕๑๒) 

ท่านเป็นผู้บริหารท่านแรกในประเทศไทย  ที่เริ่มทดลองการแบ่งระดับชั้นเรียนเป็น ระบบ ๖ : ๓ : ๓ 

คือ 

                 ระดับประถมศึกษา ๖ ปี  

                         (ประถมต้นป.๑ ป.๓ และประถมปลาย ป.๔ ป.๖)

                 ระดับมัธยมศึกษา ๖ ปี โดยแบ่งเป็น 

                         ระดับมัธยมต้น  ๓ ปี  (ป.๗ ม.๒)

                         ระดับมัธยมปลาย ๓ ปี   (ม.๓ ม.๕) 

        ในด้านหลักสูตร ศาสตราจารย์ ดร.อุบล   เรียงสุวรรณ  ได้ให้เพิ่มชั่วโมงเรียนในระดับมัธยม

ศึกษาปีที่ ๒ เพื่อให้นักเรียนได้มีโอกาสเลือกเรียนวิชาภาษาอังกฤษ  คณิตศาสตร์  และวิทยาศาสตร์

เป็นวิชาเลือก  นักเรียนจะได้มีโอกาสสำรวจตนเองว่ามีความถนัดด้านการเรียนด้านใด เพื่อเตรียมตัว

เลือกเรียนแผนการเรียนศิลป์ หรือ วิทยาศาสตร์ ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย   นับได้ว่าโรงเรียน

สาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย     เป็นผู้นำในการใช้หลักสูตร   และ   การแบ่งระดับชั้นเรียนระบบ 

๖ : ๓ : ๓  ก่อนที่กระทรวงศึกษาธิการจะนำรูปแบบนี้มาใช้ในปี พ.ศ. ๒๕๒๔

        ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ศาสตราจารย์ ดร.อุบล   เรียงสุวรรณ  ได้กำหนดหลักสูตรของ

โรงเรียนไว้ดังนี้   ให้มีเวลาเรียนมากกว่าที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้สัปดาห์ละ ๕ คาบ และแบ่ง

ผนการเรียนเป็น ๓ แผน ได้แก่ 

                ๑.   แผนวิทยาศาสตร์

                ๒.   แผนศิลป์ แบ่งเป็น ๒ แผนย่อย

                        ๒.๑ ศิลป์ คณิต

                        ๒.๒ ศิลป์ ภาษา (ฝรั่งเศส/เยอรมัน)

                ๓.   แผนทั่วไป

        สำหรับแผนทั่วไปนี้จัดเพื่อให้นักเรียนที่ไม่สามารถเรียนได้ทั้งแผนวิทยาศาสตร์และแผนศิลป์ 

ทั้งนี้ เนื่องจากได้คะแนนไม่ดีพอ      แต่มีความประสงค์จะศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

นักเรียนแผนนี้จะเรียนคณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษน้อยลง    แต่ได้เลือกเรียนวิชาพิมพ์ดีดเพิ่มขึ้น

ซึ่งเท่ากับได้เพิ่มวิชาชีพให้กับนักเรียน

        ส่วนนักเรียนที่คะแนนไม่ถึงเกณฑ์ในระดับที่เรียนต่อ  ม.ศ.๔   แต่ผู้ปกครองยังคงยืนยันให้

เรียนต่อที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ศาสตราจารย์ ดร.อุบล  เรียงสุวรรณ  ก็ได้จัดให้

มีชั้น ม.ศ.๔ พิเศษ  ซึ่งเป็นหลักสูตรที่พิเศษคือการจัดผสมผสานความรู้ระหว่าง ม.ศ.๓ และ ม.ศ.๔ 

เข้าด้วยกัน  ให้นักเรียนกลุ่มนี้ได้เรียน ๑ ปี    ถ้าสอบผ่านก็จะให้ขึ้นไปเรียนชั้น ม.ศ.๔  ในปีต่อไป  

แต่หลักสูตร ม.ศ.๔ พิเศษนี้  ทดลองใช้ได้เพียงปีเดียวก็ต้องยกเลิกเพราะมีปัญหาทั้งนักเรียน  และ 

ผู้สอน ทั้ง ๆ ที่สามารถจัดทำเนื้อหารายวิชาต่าง ๆ ได้

 

การดำเนินงาน

        เมื่อปี  พ.ศ. ๒๕๑๐  โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แบ่งออกเป็น  ๒  ฝ่าย   คือ

                  โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม และ 

                  โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม 

        ศาสตราจารย์ ดร.วิจิตร  ศรีสอ้าน  ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม  (พ.ศ.๒๕๑๐ ๒๕๑๓)  จึงได้เริ่มมีการแบ่งการดำเนินงานของโรงเรียน

โดยมีตำแหน่งผู้ช่วยอาจารย์ฝ่ายบริหารและผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายกิจการนักเรียน สำหรับงานทาง

ด้านวิชาการ     อาจารย์ใหญ่ยังคงทำหน้าที่บริหารงานวิชาการภายใต้การกำกับของคณะครุศาสตร์

ต่อไป  ครั้งเมื่อ รองศาสตราจารย์อาภรณ์  ชาติบุรุษ ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๑๓ – 

๒๕๑๖)  การดำเนินงานจึงได้แบ่งเป็น ๓ ฝ่ายอย่างชัดเจน  คือ  ฝ่ายบริหาร  ฝ่ายกิจการนักเรียน   

และฝ่ายวิชาการ   โดยมี รองศาสตราจารย์มาลินี   จันทวิมล    เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านวิชาการ   

และถือเป็นอาจารย์ท่านแรกของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ที่ได้ทำหน้าที่

ดำเนินงานด้านวิชาการ ทั้งการจัดแผนการเรียน ตารางสอน และการประสานงานการรับนิสิตคณะ

ครุศาสตร์ที่จะมาฝึกสอนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม       (ปัจจุบัน คือ 

ศูนย์ประสบการณ์วิชาชีพ)


        รองศาสตราจารย์ ดร.ธีรชัย ปูรณโชติ  

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๑๖ ๒๕๑๘)

        ผู้รับผิดชอบและจัดการงานด้านวิชาการ คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปัญญา  อุทัยพัฒน์  

                                                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิระวรรณ  อามระดิษ

                                                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณี  มนัสไพบูลย์


        รองศาสตราจารย์วารินทร์ มาศกุล 

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๑๘ ๒๕๒๐)

        ผู้รับผิดชอบและบริหารงานด้านวิชาการ คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรรณี  มนัสไพบูลย์


        รองศาสตราจารย์นิรมล  สวัสดิบุตร 

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่  (พ.ศ.๒๕๒๐ ๒๕๒๒)

        ผู้รับผิดชอบและบริหารงานด้านวิชาการ คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญชัย  ภิญโญอนันตพงษ์


        รองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ อัตชู 

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๒๒ ๒๕๒๖)

        ผู้รับผิดชอบและบริหารงานด้านวิชาการ คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์พิไล แย้มงามเหลือ  ซึ่งใน

ช่วงเวลานี้กระทรวงศึกษาธิการมีการปรับเปลี่ยนหลักสูตรเป็น ระบบ ๖ : ๓ : ๓  แต่ไม่มีผลกระทบ

ต่อโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมากนัก    เพราะโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ได้ทดลองหลักสูตรนี้มาก่อนแล้ว    อีกทั้งยังเปิดวิชาเลือกมากมายรวมทั้งมีวิชาบังคับที่เป็นพื้นฐาน

วิชาชีพที่เรียกว่า  กรรม”  อีก ๖ สาขา คือ 

                ๑. อุตสาหกรรม  

                ๒. พาณิชยกรรม  

                ๓. ศิลปกรรม

                ๔. เกษตรกรรม 

                ๕. ศิลปหัตถกรรม 

                ๖. สาธารณสุข

เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีอิสระในการเลือกวิชาพื้นฐานอาชีพได้อย่างเต็มที่ โดยอยู่ภายใต้

การแนะนำดูแลของอาจารย์ฝ่ายแนะแนว เช่น นักเรียนแผนวิทยาศาสตร์ที่ไม่เลือกเรียนวิชาชีววิทยา 

(แผน ๑ข)  ก็จะแนะนำให้นักเรียนเลือกเรียน  อุตสาหกรรมและศิลปหัตถกรรม”  เพื่อส่งเสริมการ

สอบเข้ามหาวิทยาลัย ในคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์  ส่วนนักเรียนที่เรียนแผน

ศิลป์ คณิต  (แผน ๒ค)  ก็จะแนะนำให้เลือกเรียน  พาณิชยกรรม”  เพื่อจะได้สอบเข้าคณะบัญชี

หรือเศรษฐศาสตร์ เป็นต้น


        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ อเนกหิรัญ 

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๒๖ ๒๕๒๗) 

        ผู้รับผิดชอบและบริหารงานด้านวิชาการคือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์บุญชัย  ภิญโญอนันตพงษ์


        รองศาสตราจารย์นพพงษ์  บุญจิตราดุล

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๒๘ ๒๕๓๐)

        ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สอางค์  ดำเนินสวัสดิ์


        ผู้ช่วยศาสตราจารย์กรีสุธา แก้วสัมฤทธิ์  

        ดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่ (พ.ศ.๒๕๓๐ ๒๕๓๑) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สอางค์  ดำเนินสวัสดิ์


        รองศาสตราจารย์นพพงษ์  บุญจิตราดุล

        ดำรงตำแหน่งรองคณบดีปฏิบัติหน้าที่อาจารย์ใหญ่ 

        (พ.ศ.๒๕๓๒ ๒๕๓๕, พ.ศ.๒๕๓๕ ๒๕๓๖ , พ.ศ.๒๕๓๖ ๒๕๓๙)

        ผู้ดำรงตำแหน่งผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายวิชาการ คือ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปนิดา ศิริกุลวิเชฐ


        ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุธรรมา บูลภักดิ์ 

        ดำรงตำแหน่งรองคณบดีและผู้อำนวยการ (พ.ศ.๒๕๔๐ ๒๕๔๔) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยศักดิ์  ชั่งใจ  

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สันติ  ศรีประเสริฐ


        อาจารย์ชูชัย รัตนภิญโญพงษ์  

        ดำรงตำแหน่งรองคณบดีและผู้อำนวยการ (พ.ศ.๒๕๔๔ ๒๕๔๘) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดวงกมล สินเพ็ง 

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์วรรณา วุฒฑะกุล 

                                              อาจารย์ประสพสรรพ์  กมลยะบุตร


        รองศาสตราจารย์วีระชาติ สวนไพรินทร์ 

        ดำรงตำแหน่งรองคณบดีและผู้อำนวยการ (พ.ศ.๒๕๔๘ ๒๕๕๒) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการด้านหลักสูตรและการสอน คือ 

                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยศักดิ์ ชั่งใจ 

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านหลักสูตรและการสอน คือ 

                        อาจารย์ธาริณี วิทยาอนิวรรตน์


        อาจารย์ชูชัย รัตนภิญโญพงษ์  

        ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองคณบดี (พ.ศ.๒๕๕๒ ๒๕๕๔) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ 

                         ผู้ช่วยศาสตราจารย์นววรรณ  วุฒฑะกุล         

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ 

                         อาจารย์ปรารถนา   เกษน้อย  

                         อาจารย์พรเทพ   จันทราอุกฤษฎ์  

                         อาจารย์น้ำผึ้ง    ศุภอุทุมพร


        อาจารย์วันชัย  เมฆหิรัญ 

        ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองคณบดี (พ.ศ.๒๕๕๔ ๒๕๕๖)

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ 

                         อาจารย์เรวดี หิรัญ  

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ 

                         อาจารย์อภันตรี  ศรีปานเงิน


        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยศักดิ์  ชั่งใจ  

        ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการและรองคณบดี (พ.ศ.๒๕๕๖ ปัจจุบัน) 

        ผู้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ

                        ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณา  ทิมสถิตย์  

        ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน คือ 

                        อาจารย์อภันตรี  ศรีปานเงิน  

                        อาจารย์ทัศนีย์  ศรีพิพัฒน์ 

                        อาจารย์พิธุลาวัณย์  ศุภอุทุมพร


       จากข้อค้นพบในการศึกษาวิจัยและติดตามผลการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช

 ๒๕๔๔ ประกอบกับข้อมูลจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ เกี่ยวกับแนวทาง

การพัฒนาคนในสังคมไทยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการในการพัฒนาเยาวชนสู่ศตวรรษที่๒๑ 

จึงเกิดการทบทวนหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตร

แกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  ๒๕๕๑  ที่มีความเหมาะสม  ชัดเจน  ทั้งเป้าหมายของ

หลักสูตรในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและกระบวนการนำหลักสูตรไปสู่การปฏิบัติโดยได้มีการกำหนด

วิสัยทัศน์  จุดหมาย  สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน  คุณลักษณะอันพึงประสงค์  มาตรฐานการเรียนรู้

และตัวชี้วัดที่ชัดเจน เพื่อใช้เป็นทิศทางในการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนในแต่ละระดับ 

        นอกจากนั้นได้กำหนดโครงสร้างเวลาเรียนขั้นต่ำของแต่ละกลุ่มสาระการเรียนรู้  อีกทั้งได้ปรับ

กระบวนการวัดและประเมินผลผู้เรียน  เกณฑ์การจบการศึกษาแต่ละระดับ      ด้วยเหตุผลดังกล่าว

โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ฝ่ายมัธยม       จึงได้ดำเนินการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา

โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ฝ่ายมัธยม  พุทธศักราช  ๒๕๕๓  ที่สอดคล้องกับมาตรฐาน

การเรียนรู้และตัวชี้วัดที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช   ๒๕๕๑ 

สำหรับประกาศใช้เป็นหลักสูตรสถานศึกษา ดังนี้

        ปีการศึกษา ๒๕๕๓

        ใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม พุทธศักราช 

๒๕๕๓  ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔

        ปีการศึกษา ๒๕๕๔

        ใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม พุทธศักราช 

๒๕๕๓ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๒ และ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และ ๕

        ปีการศึกษา ๒๕๕๕

        ใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม พุทธศักราช 

๒๕๕๓ ในทุกระดับชั้น