โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดการเรียนการสอนแก่นักเรียนที่มีความต้องการพิเศษโดยให้ความช่วยเหลือ ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาผู้เรียนที่ต้องการความช่วยเหลือพิเศษ ให้ได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งด้านวิชาการและงคม อ่างมีประสิทธิภาพและเต็มศักยภาพ ด้วยรูปแบบ วิธีก และอัตราการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความสามารถบุคลิกภาพและความสนใจของผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยเน้นความร่วมมือระหว่างบ้าน โรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน ปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข และสามารถเรียนรู้ได้สูงสุดตามความสามารถ
วัตถุประสงค์
1. เพื่อจัดแผนการศึกษาที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนในโครงการศึกษาพิเศษฯ
2. เพื่อพัฒนาหลักสูตรและการจัดการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ
3. เพื่อสนับสนุนการวิจัยและพัฒนารูปแบบการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีความจำเป็นต้องพัฒนาความสามารถทางการเรียนรู้ด้วยวิธีการศึกษาพิเศษ
4. เพื่อเป็นห้องปฏิบัติการสำหรับนิสิตคณะครุศาสตร์
5. เพื่อให้บริการทางวิชากด้านการศึกษาพิเศษ
การดำเนินงาน
จัดการเรียนการสอนนักเรียนตั้งแต่ ระดับเตรียมความพร้อม ประถมศึกษา ถึงระดับมัธยมศึกษา การเรียนการสอน มี 3 ภาคเรียนคือ ภาคต้น ภาคปลายและภาคฤดูร้อน เรียนทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลาเรียนให้ปฏิบัติตามระเบียบของโรงเรียน
โดยมีแนวทางดำเนินงานดังนี้
1. หลักสูตร จัดทำแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล (IEP) ตามจุดมุ่งหมายการเรียนรู้ของผู้เรียน แบ่งสาระการเรียนรู้เนระดับต่อเนื่องกัน ตามความพร้อมและความสามารถ จุดประสงค์เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้และปรับตัวในชีวิตประจำวันได้ ฝึกฝนและเตรียมความพร้อม ทักษาการทำงานหรืออาชีพที่สนใจและถนัดหรือสามารถศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น
2. การจัดการเรียนการสอน ใช้วิธีการเรียนการสอนหลายรูปแบบทั้งในระบบ นอกระบบ และการเรียนตามอัธยาศัยได้แก่ การเรียนร่วมกับนักเรียนชั้นปกติของโรงเรียนหน่วยงานภายในจุฬาฯ หรือหน่วยงานอื่นที่เหมาะสม การจัดการเรียนการสอนเฉพาะกลุ่มการเรียนเป็นรายบุคคล เป็นต้น
3. การวัดผลการเรียนและการประเมินผล แบ่งเ็น 2 ระบบ คือประเมินตามเกณฑ์ปกติของโรงเรียนและประเมินตามจุดประสงค์การเรียนรู้และพัฒนาการของผู้เรียนตามแผนการศึกษาเฉพาะบุคคล