[25 สิงหาคม 2560]

หลักการและเหตุผล

              ทักษะของคนในศตวรรษที่21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3Rx7C 3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้)

และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่ Critical Thinking and ProblemSolving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้

ปัญหา)

§  Creativityand Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม)

§  Cross-culturalUnderstanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์)

§  Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)

§  Communications,Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)

§  Computingand ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)

§  Careerand Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)

              ทุกทักษะของคนในศตวรรษที่21 อาจไม่เกิดได้จากธรรมชาติแต่ทักษะนั้นสามารถเกิดจากการฝึกฝนผู้จัดทำโครงการจึงจัดโครงการ 

คนละบรรทัด ขึ้นเพื่อฝึกทักษะด้านการสร้างสรรค์โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเขียนเนื้อหาจากการอ่านหนังสือภายในห้องสมุด

โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม โดยเขียนต่อกันพยายามทำให้ร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมผู้จัดทำโครงการจะ

เรียบเรียงผลงานเรียงและเผยแพร่ผลงานต่อไป

 

วัตถุประสงค์

1.      เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

2.      เพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ได้อ่านหนังสือจากห้องสมุด

 

ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ (KPI)

              จำนวนนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมที่ร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 15 คน

 

วัน เวลา และสถานที่

              วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน – วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2560  ห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

             

ผู้รับผิดชอบโครงการ

1.       ด.ช.ชยุต                         ภิญโญบุณยธร                ม.1/2    เลขที่ 5

2.       ด.ญ.ปณาลี                      เดชะวัฒนไพศาล            ม.1/2    เลขที่ 17

3.       ด.ญ.เพ็ญพิชา                  วงศ์วนิชทวี                    ม.1/2    เลขที่ 23

4.       ด.ช.ณัชพล                      แซ่ลี้                            ม.1/3    เลขที่ 6

5.       ด.ช.ไททัศน์                     วัฒนบวรกุล                   ม.1/3    เลขที่ 9

6.       ด.ช.กฤติน                       วิบูลย์เชื้อ                      ม.1/6    เลขที่ 1

7.       หน่วยห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

 

วิธีดำเนินการ    (โปรดระบุรายละเอียด  เพื่อให้เข้าใจวิธีการ / ขั้นตอนการดำเนินโครงการและเห็นภาพของโครงการ/ กิจกรรมที่จะดำเนินการ)

1.      นำเสนอโครงการต่ออาจารย์ผู้สอนวิชาพื้นฐานห้องสมุดแสนสาร(สนเทศ)

2.      นำเสนอโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน

3.      นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม

4.      นำเสนอโครงการผ่านเว็บไซต์โรงเรียน, เว็บไซต์ห้องสมุด, หน้าเสาธง, ผ่านอาจารย์

ประจำชั้นและผ่านป้ายประชาสัมพันธ์

5.      จัดเตรียมสมุด ณ เคาน์เตอร์ยืม-คืน

6.       ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่11 กรกฎาคม 2560 วันศุกร์ที่ 1กันยายน 2560

7.       ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องมาเขียนเนื้อหาจากการอ่านหนังสือภายในห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม โดยเขียนต่อกัน

พยายามทำให้ร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน

8.     เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมผู้จัดทำโครงการจะเรียบเรียงและเผยแพร่ผลงานผ่านป้ายประชาสัมพันธ์

9. ผู้จัดทำโครงการจะทำการคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมและจะได้รับใบประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม

 

งบประมาณ

              รายรับ

              -

                                                                                                    รวมรายรับทั้งสิ้น......-.......บาท

              รายจ่าย

              -

                                                                                                    รวมรายจ่ายทั้งสิ้น......-.....บาท

 

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

1.     นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

2.    นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ได้อ่านหนังสือจากห้องสมุด


< ย้อนกลับ