หลักการและเหตุผล
ทักษะของคนในศตวรรษที่21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3Rx7C 3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้),
และ (A)Rithemetics (คิดเลขเป็น) 7C ได้แก่ Critical Thinking and ProblemSolving (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และทักษะในการแก้
ปัญหา)
§ Creativityand Innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม)
§ Cross-culturalUnderstanding (ทักษะด้านความเข้าใจความต่างวัฒนธรรมต่างกระบวนทัศน์)
§ Collaboration,Teamwork and Leadership (ทักษะด้านความร่วมมือการทำงานเป็นทีม และภาวะผู้นำ)
§ Communications,Information, and Media Literacy (ทักษะด้านการสื่อสารสารสนเทศและรู้เท่าทันสื่อ)
§ Computingand ICT Literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร)
§ Careerand Learning Skills (ทักษะอาชีพและทักษะการเรียนรู้)
ทุกทักษะของคนในศตวรรษที่21 อาจไม่เกิดได้จากธรรมชาติแต่ทักษะนั้นสามารถเกิดจากการฝึกฝนผู้จัดทำโครงการจึงจัดโครงการ
คนละบรรทัด ขึ้นเพื่อฝึกทักษะด้านการสร้างสรรค์โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเขียนเนื้อหาจากการอ่านหนังสือภายในห้องสมุด
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม โดยเขียนต่อกันพยายามทำให้ร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมผู้จัดทำโครงการจะ
เรียบเรียงผลงานเรียงและเผยแพร่ผลงานต่อไป
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2. เพื่อฝึกความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ได้อ่านหนังสือจากห้องสมุด
ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ (KPI)
จำนวนนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมที่ร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 15 คน
วัน เวลา และสถานที่
วันจันทร์ที่ 5 มิถุนายน – วันศุกร์ที่ 15 กันยายน 2560 ณ ห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. ด.ช.ชยุต ภิญโญบุณยธร ม.1/2 เลขที่ 5
2. ด.ญ.ปณาลี เดชะวัฒนไพศาล ม.1/2 เลขที่ 17
3. ด.ญ.เพ็ญพิชา วงศ์วนิชทวี ม.1/2 เลขที่ 23
4. ด.ช.ณัชพล แซ่ลี้ ม.1/3 เลขที่ 6
5. ด.ช.ไททัศน์ วัฒนบวรกุล ม.1/3 เลขที่ 9
6. ด.ช.กฤติน วิบูลย์เชื้อ ม.1/6 เลขที่ 1
7. หน่วยห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
วิธีดำเนินการ (โปรดระบุรายละเอียด เพื่อให้เข้าใจวิธีการ / ขั้นตอนการดำเนินโครงการและเห็นภาพของโครงการ/ กิจกรรมที่จะดำเนินการ)
1. นำเสนอโครงการต่ออาจารย์ผู้สอนวิชาพื้นฐานห้องสมุดแสนสาร(สนเทศ)
2. นำเสนอโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน
3. นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
4. นำเสนอโครงการผ่านเว็บไซต์โรงเรียน, เว็บไซต์ห้องสมุด, หน้าเสาธง, ผ่านอาจารย์
ประจำชั้นและผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
5. จัดเตรียมสมุด ณ เคาน์เตอร์ยืม-คืน
6. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันจันทร์ที่11 กรกฎาคม 2560 – วันศุกร์ที่ 1กันยายน 2560
7. ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องมาเขียนเนื้อหาจากการอ่านหนังสือภายในห้องสมุด
พยายามทำให้ร้อยเรียงเป็นเรื่องเดียวกัน
8. เมื่อสิ้นสุดกิจกรรมผู้จัดทำโครงการจะเรียบเรียงและเผยแพร่ผลงานผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
9. ผู้จัดทำโครงการจะทำการคัดเลือกผู้เข้าร่วมกิจกรรมและจะได้รับใบประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
งบประมาณ
รายรับ
-
รวมรายรับทั้งสิ้น......-.......บาท
รายจ่าย
-
รวมรายจ่ายทั้งสิ้น......-.....บาท
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
2. นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์หลังจากที่ได้อ่านหนังสือจากห้องสมุด