๑.หลักการและเหตุผล
หากพูดถึงหนังสือทุกคนจะทราบว่ามีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการศึกษาและพัฒนาประเทศในระยะยาวเนื่องจากการอ่านหนังสือเป็นกระบวนการในการสะสมทุนมนุษย์ที่มีความสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะในยุคของสังคมแห่งปัญญาความอยู่รอดและการพัฒนาเป็นเรื่องสำคัญมากเพราะฉะนั้นผู้จัดทำจึงเห็นเป็นโอกาสอันดีที่จะร่วมรณรงค์ส่งเสริมการอ่านโดยให้เริ่มต้นจากนักเรียนโรงเรียนจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมด้วยการจัดโครงการ “วาดดีมีรางวัล”โดยให้นักเรียนวาดภาพเกี่ยวกับหนังสือที่ตนเองชอบซึ่งเป็นหนังสือภายในห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
๒.วัตถุประสงค์
๑. เพื่อส่งเสริมให้เกิดวัฒนธรรมการอ่านขึ้นภายในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๒. เพื่อให้นักเรียนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
๓. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
จำนวนนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยมที่ร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า ๑๐ คน
๔.วิธีดำเนินการ
๑. นำเสนอโครงการต่ออาจารย์ผู้สอนวิชาห้องสมุดแสนสาร(สนเทศ)
๒. นำเสนอโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน
๓. นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๔. นำเสนอโครงการผ่านเว็บไซต์โรงเรียน,เว็บไซต์ห้องสมุด, หน้าเสาธง, ผ่านอาจารย์
ประจำชั้นและผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
๕. ผู้จัดเตรียมกระดาษขนาดA๔ เพื่อแจกผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรม บริเวณเคาน์เตอร์ยืม- คืน
๖.ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถร่วมกิจกรรมได้ตั้งแต่วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ – ๑๐ กุมภาพันธ์๒๕๖๐ ณ ห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๗.รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ ๑ และ ๒ จะได้รับใบประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม ประกาศผลรางวัล วันศุกร์ที่ ๑๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
๕.ระยะเวลาของโครงการ
๒๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๙ – ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐
๖. สถานที่ดำเนินงาน
ห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๗.ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑. ด.ช.นฤเดชคล้ายแก้ว ม.๒/๑ เลขที่ ๑๙
๒ .ด.ช.สรวิชญ์เอกเพิ่มทรัพย์ ม.๒/๔ เลขที่ ๓๔
๓. ด.ญ.อรจิราตีรณธนากุล ม.๒/๕ เลขที่๓๖
๔. หน่วยห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๘.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. ได้ส่งเสริมการอ่านให้กับนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๒. นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
๙. งบประมาณ