โครงการ Book Rally
๑. หลักการและเหตุผล
เดิมห้องสมุดคือแหล่งข้อมูลในการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ สำหรับนักเรียน รวมถึงเป็นแหล่งข้อมูลในการค้นคว้าข้อมูลในการทำรายงานแต่ทุกวันนี้เมื่อเทคโนโลยีสารสนเทศได้มีการพัฒนาทำให้เกิดแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน เช่น อินเทอร์เน็ต ทำให้นักเรียนสามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ทุกที่ทุกเวลานักเรียนส่วนใหญ่จึงเข้าห้องสมุดกันน้อยลง อย่างไรก็ตามแหล่งความรู้ในอินเทอร์เน็ตบางอย่างก็ไม่ถูกต้องครบถ้วนนักไม่เหมือนแหล่งข้อมูลหรือหนังสือที่ห้องสมุดมีเพราะเป็นสิ่งที่ผ่านการคัดกรองมาแล้วจึงมีความถูกต้องมากกว่า ดังนั้นผู้จัดทำโครงการจึงเห็นความสำคัญในการเข้าห้องสมุดและต้องการให้นักเรียนมีความใกล้ชิดกับห้องสมุดจึงจัดโครงการ Book Rally เพื่อส่งเสริมให้เด็กนักเรียนใช้บริการห้องสมุดมากขึ้น
๒. วัตถุประสงค์
๑.เพื่อส่งเสริมการใช้ห้องสมุดมากขึ้น
๒.เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
๓. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม เข้าร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า ๓๐ คน
๔. วิธีดำเนินการ
๑.นำเสนอโครงการต่ออาจารย์วิชาพื้นฐานห้องสมุดแสนสาร(สนเทศ)
๒.นำเสนอโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรการสอน
๓.นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
๔.นำเสนอโครงการผ่านเว็บไซต์โรงเรียน เว็บไซต์ห้องสมุด หน้าเสาธง อาจารย์ประจำชั้นและผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
๕. จัดเตรียมหนังสือ,คำใบ้
กติกาการเล่น
๑. นักเรียนที่สนในเข้าร่วมกิจกรรมสามารถรวมกลุ่มกันมาจำนวน๓ คน
๒.ผู้จัดทำโครงการจะบอกคำใบ้ซึ่งคำใบ้นั้นจะเกี่ยวข้องกับหนังสือที่ผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องไปหาตัวอักษรที่ซ่อนอยู่ในหนังสือ
๓.เมื่อได้ตัวอักษรครบจำนวนแล้ว นำมารวมกันเป็นคำกลุ่มที่ทำเวลาได้แล้วที่สุดจะเป็นกลุ่มที่ได้รับรางวัล
๓.จัดกิจกรรมในวันจันทร์ที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๕๘ และประกาศผลรางวัลในวันจันทร์ที่ ๑๐ สิงหาคม ๒๕๕๘
๔.ผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชนะจะได้รับประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๕. ระยะเวลาโครงการ
๘ มิถุนายน ๒๕๕๘– ๑๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘
๖. สถานที่จัด
ห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๗. ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑. ด.ญ.สุชญา บุญเสริม ม.๑/๓ เลขที่ ๓๖
๒. ด.ช.ณภัทร พาณิชย์วิสัย ม.๑/๔ เลขที่ ๘
๓. ด.ญ.ณัฐธยาน์ คุณะวัฒน์สถิต ม.๑/๔ เลขที่ ๑๐
๔. ด.ช.ธิษณ์ ธีระพงษ์ ม.๑/๔ เลขที่ ๒๑
๕. ด.ญ.ปุณณาสา เลาหบุญญานุกูล ม.๑/๕ เลขที่ ๒๕
๖. ด.ช.ณัฐภัทร ฐิระโฆไท ม.๑/๗ เลขที่ ๑๑
๗. ด.ช.ปิติ ธำรงวิทวัสพงศ์ ม.๑/๖ เลขที่ ๑๙
๘. ด.ญ.อลิศาเบสท์ พะเนียงทอง ม.๑/๖ เลขที่ ๓๗
๙. หน่วยห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
๘. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนมีการใช้ห้องสมุดมากขึ้น
๒.นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์จากการอ่านหนังสือ
๙.งบประมาณ