๑.หลักการและเหตุผล
เนื่องจากนักเรียนทุกคนในโรงเรียนปัจจุบันมักใช้เวลาว่างไปกับการทำกิจกรรมอื่น ๆ จนไม่มีเวลาที่จะเข้าห้องสมุดและ ปัจจุบันเทคโนโลยีสารสนเทศทำให้เข้าถึงข้อมูลง่ายขึ้น จึงทำให้นักเรียนเข้าห้องสมุดน้อยลงผู้จัดทำโครงการจึงจัดโครงการ Student Spy เพื่อให้นักเรียนเข้าห้องสมุดมากขึ้น โดยโครงการนี้เป็นกิจกรรมไขปริศนาโดยแก้ไขรหัสลับที่ซ่อนอยู่ในห้องสมุดและหนังสือเล่มต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ จนสิ้นสุดการแก้ไขปริศนาที่หนังสือเล่มสุดท้ายเพื่อให้นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้ประโยชน์
๒.วัตถุประสงค์
๑.เพื่อใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
๒.เพื่อส่งเสริมการใช้ห้องสมุด
๓.ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงงาน
จำนวนนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมที่เข้าร่วมกิจกรรม ไม่ต่ำกว่า ๒๐ คน
๔.วิธีดำเนินงาน
๑.นำเสนอโครงการต่ออาจารย์วิชาห้องสมุดแสนสาร(สนเทศ)
๒.ดำเนินโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการ หลักสูตรและการสอน
๓.นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๔.นำเสนอโครงการผ่านเว็บไซต์โรงเรียน เว็บไซต์ห้องสมุด หน้าเสาธงผ่านอาจารย์ประจำชั้นและผ่านป้ายประชาสัมพันธ์
๕.จัดทำปริศนา
๖.จัดเตรียมหนังสือประกอบกิจกรรม
เกณฑ์การประเมิน
๑. นักเรียนที่ร่วมกิจกรรมในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๗ และสามารถไขปริศนาได้ถูกต้องและเร็วที่สุดกลุ่มแรกจะได้รับประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาสงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๒. ประกาศผลรางวัลในวันที่ ๒๗ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๕๗
๕.ระยะเวลาของโครงการ
๒ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ – ๑๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
๖.สถานที่จัด
ห้องสมุดโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
๗.ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑. ด.ญ.กนกอร ช้างโต ม.๒/๑ เลขที่ ๒
๒. ด.ญ.กฤติยา สุขทองหลาง ม.๒/๑ เลขที่ ๓
๓. ด.ญ.ณัฐภรณ์ ตรีเทพจุลยากูล ม.๒/๑ เลขที่ ๑๕
๔. ด.ญ.ณัฐติยา จำปาดิบ ม.๒/๗ เลขที่๑๓
๕.หน่วยงานห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๘.ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑.นักเรียนได้ใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์จากการเข้าร่วมกิจกรรม
๒.ห้องสมุดมีจำนวนผู้เข้าใช้มากขึ้น
๙.งบประมาณ