โครงการ CUD’s Columnist Junior of ASEAN
๑.หลักการและเหตุผล
ปัจจุบันมีความตื่นตัวในเรื่องประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนในปีพุทธศักราช ๒๕๕๘ เราจะทำอย่างไรเพื่อ
เป็นการเตรียมความพร้อมสู่ความเป็นอาเซียนได้ หากเรามิได้เริ่มจากการศึกษาขั้นพื้นฐานในปัจจุบันของเรา
เพราะการศึกษาขั้นพื้นฐานมีหน้าที่โดยตรงในการสร้างและพัฒนาเยาวชนไทยให้มีศักยภาพในระดับที่สามารถแข่งขันกับ
เยาวชนในอีก ๙ ประเทศได้ ถ้านับระยะเวลาโดยประมาณก็เหลือเวลาอีกประมาณ ๓ ปีเท่านั้น
การอ่านเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการศึกษาหาความรู้ยิ่งต่อไปประเทศไทยจะต้องรวมกับอีก ๙ ประเทศห้องสมุดให้
ความสำคัญต่อการให้บริการแก่ผู้ใช้บริการโดยมีการจัดหาทรัพยากรสารสนเทศใหม่ ๆ เพื่อส่งเสริมความรู้และยังจัด
กิจกรรมส่งเสริมการอ่านมากมายหลายรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการให้มากที่สุด
ห้องสมุดจึงได้จัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการอ่านให้แก่นักเรียนโดยอยู่ในรูปแบบการศึกษาค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับ
ประเทศสมาชิกอาเซียนโดยให้นักเรียนได้นำความรู้ที่ได้จากการศึกษา ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ฐานข้อมูลต่าง ๆ โดยให้นักเรียน
สวมบทบาทเป็นนักเขียนควบคู่กับความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับประเทศสมาชิกอาเซียน ภาพประกอบ
และแหล่งที่มาของข้อมูล ดังนั้นห้องสมุดเห็นถึงความสำคัญของการอ่านและการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
จึงควรจัด “โครงการ CUD’s Columnist Junior of ASEAN” เพื่อส่งเสริมการอ่านและพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียน
๒.วัตถุประสงค์
๑. เพื่อปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับนักเรียนอย่างสม่ำเสมอ
๒. เพื่อให้นักเรียนทุกคนเตรียมความพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียนโดยการศึกษาถึงข้อมูลในประเทศสมาชิกอาเซียน
๓. เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมให้นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเองด้วยการสร้างสรรค์ออกแบบ
๓. เป้าหมาย
นักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๔.วิธีดำเนินการ
๑. นำเสนอโครงการผ่านการประชุมคณะกรรมการฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน
๒. นำเสนอโครงการถึงท่านผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายมัธยม
๓. ประชาสัมพันธ์โครงการผ่านประกาศในเว็บไซต์โรงเรียน เว็บไซต์ห้องสมุดหน้าเสาธง ผ่านทางอาจารย์ประจำชั้นและป้ายประชาสัมพันธ์
๔.ส่งผลงานได้ที่ห้องสมุด หมดเขตการส่งผลงานในวันศุกร์ที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๕
๔.รางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศอันดับ ๑ และ ๒ แยกเป็นระดับการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลายจะได้รับประกาศนียบัตรจากผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการหลักสูตรและการสอน
เกณฑ์การประเมิน ข้อกำหนดผลงาน และรูปแบบในการส่งผลงาน
- เกณฑ์ประเมินผลงานที่ถูกส่งเข้าประกวดจะได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการโดยใช้เกณฑ์การตัดสินดังนี้
* ความถูกต้องของเนื้อหาและแหล่งที่มาของเนื้อหา
* ความคิดสร้างสรรค์และความสวยงาม
- ข้อกำหนดผลงาน
*ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากหน่วยงานอื่น ๆ มาก่อน
*การส่งผลงานต้องส่งผลงานในระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น
*สามารถออกแบบโดยการวาดด้วยมือ หรือ ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขนาดฟอนต์ไม่ต่ำกว่า๒๐
*นักเรียน ๑ คน สามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัด
* ผลการตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นอันสิ้นสุด
- รูปแบบในการส่งผลงาน
* นำเสนอผลงานลงในกระดาษ A๔ จำนวน ๑ แผ่น โดยต้องมีรายละเอียดในการนำเสนอผลงานคือ
ข้อมูล ภาพประกอบ และแหล่งที่มาของข้อมูล
๕. ระยะเวลาของโครงการ
๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๕ – ๗ กันยายน ๒๕๕๕
๖. สถานที่จัด
ณ โถงโรงอาหารอาคารอนกประสงค์
๗.ผู้รับผิดชอบโครงการ
๑.หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
๒.ผู้แทนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย (อาจารย์สุพัตรา อุตมัง)
๓.หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
๔.ผู้แทนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (อาจารย์สาทรเจริญภักดี)
๕.หน่วยห้องสมุด โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
๘. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
๑. นักเรียนมีนิสัยรักการอ่าน
๒. นักเรียนทุกคนมีความพร้อมในการที่ประเทศไทยจะเข้าสู่ประชาคมอาเซียน
๓. นักเรียนรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการพัฒนาตนเองด้วยการสร้างสรรค์ออกแบบ
๙.งบประมาณ
- ไม่มีค่าใช้จ่าย