[02 มกราคม 2556]

หลักการและเหตุผลของโครงการ

เนื่องด้วยการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 39 โดยโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จะเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขัน ในเดือนตุลาคม 2557 เพื่อให้การเตรียมการในการเป็นเจ้าภาพ ที่จะต้องรับธงเจ้าภาพจากโรงเรียนสาธิตศิลปากร ในปี 2556 ซึ่งต้องเริ่มต้นการประชาสัมพันธ์การจัดการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคีครั้งที่ 39 ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อส่งเสริมให้นักเรียนได้มีส่วนร่วมและได้แสดงความสามารถในการออกแบบเชิงความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะการออกแบบสัญลักษณ์ นำโชค (Mascot) และให้บุคลากร ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพ โดยการมีส่วนร่วมในการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) 

คณะกรรมการโครงการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) จึงได้เสนอโครงการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ขึ้น


วัตถุประสงค์

1. เพื่อใช้ในการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ ๓๙ จามจุรีเกมส์ ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นเจ้าภาพในปี 2557
2. เพื่อนำผลงานการออกแบบ ใช้สำหรับเป็นการแสดงตัวแทนของการประชาสัมพันธ์งานการแข่งขันกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 39 จามจุรีเกมส์ (ประชาสัมพันธ์ตั้งแต่ปี 2556-2557)
3. เพื่อเป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้กับนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทุกคนมีโอกาสแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบสัญลักษณ์นำโชค ( Mascot )
4. เพื่อเป็นการส่งเสริมและเปิดโอกาสให้กับบุคลากรของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศิษย์เก่า และผู้ปกครองของนักเรียนปัจจุบัน ได้มีส่วนร่วมแสดงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ ในการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo)


คุณสมบัติของผู้เข้าประกวดและผู้เข้าร่วมโหวตผลงาน

ผู้เข้าประกวด
      สัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo)
        1. บุคลากร ( สายวิชาการและปฏิบัติการ ) โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
        2. ศิษย์เก่า โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
        3. ผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      สัญลักษณ์นำโชค (Mascot)
        1. นักเรียนปัจจุบันโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม
        2. นักเรียนปัจจุบันโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม

ผู้ที่ไม่มีสิทธิ์ในการส่งผลงานเข้าร่วมประกวด
        1. คณาจารย์ประจำกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
        2. คณะกรรมการเตรียมงานเป็นเจ้าภาพกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ ๓๙ จามจุรีเกมส์

ผู้เข้าร่วมโหวตผลงาน เพื่อให้ได้รับรางวัล ขวัญใจมวลชน (1 รางวัล)
        ระดับประถม นักเรียนปัจจุบันโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โหวตผลงานกลุ่มที่ 1 – 2
        ระดับมัธยม  นักเรียนปัจจุบันโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม  โหวตผลงานกลุ่มที่ 3 – 4


การแบ่งกลุ่ม

        ผู้ส่งผลงานสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้
                         กลุ่มที่ 1 ระดับประถมศึกษาตอนต้น       (ประถมศึกษาปีที่ 1-3)
                         กลุ่มที่ 2 ระดับประถมศึกษาตอนปลาย    (ประถมศึกษาปีที่ 4-6)
                         กลุ่มที่ 3 ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น        (มัธยมศึกษาปีที่ 1-3)
                         กลุ่มที่ 4 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย     (มัธยมศึกษาปีที่ 4-6)        
        ผู้ส่งผลงานสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo)
                         จัดเป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด บุคลากร / ผู้ปกครอง /ศิษย์เก่า


กรรมการ

        1. ผู้ทรงคุณวุฒิจากภาควิชาศิลปะ ดนตรี และนาฏศิลป์ศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
        2. ผู้ทรงคุณวุฒิจากกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมและประถม


วิธีการคัดเลือก

        1. คัดแยกผลงานตามประเภทที่ส่ง ได้แก่สัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot)
        2. คัดแยกตามกลุ่มสัญลักษณ์นำโชค (Mascot)  4 กลุ่ม สัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) 1 กลุ่ม
        3. คัดเลือกผลงานที่ไม่ผ่านหรือไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด
        4. จัดบอร์ดผลงานโดย Scan ผลงาน ทำสำเนา 2 ชุด โดยติดที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมและประถมอย่างละ 1 ชุด
        5. จัดให้มีการโหวตผลงานสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) เพื่อหาผลงานที่ได้รับรางวัล ขวัญใจมวลชน ( วิธีการโหวต จากเว็บไซต์และหรือกล่องรับผลคะแนนประจำจุดต่างๆที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมและประถม )
        6. คณะกรรมการนำผลงานมาคัดเลือกให้ได้ตามเกณฑ์การตัดสินและจำนวนรางวัล
        7. แก้ไข/ปรับปรุงผลงานที่ได้รับการคัดเลือก
        8. จัดนิทรรศการโชว์ผลงานที่ได้รับรางวัลทั้งหมด (Mascot 18 รางวัล, Logo 1 รางวัล)


รางวัล

        สัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo)
                รางวัลที่ 1 : เงินสด  10,000 บาท, โล่เกียรติยศชนะเลิศ, ใบประกาศเกียรติคุณ
        สัญลักษณ์นำโชค (Mascot)      
                รางวัลที่ 1 : เงินสด  10,000 บาท, โล่เกียรติยศชนะเลิศ, ใบประกาศเกียรติคุณ
                รางวัลย่อย : ใบประกาศเกียรติคุณ 16 รางวัล

 กลุ่ม  ระดับชั้น  ประเภทรางวัลย่อย  รางวัล  ประเภทรางวัลใหญ่  รางวัล
 1  ป.1 - 3  รางวัลชนะเลิศ
 รางวัลชมเชยอันดับ 1
 รางวัลชมเชยอันดับ 2
 รางวัลขวัญใจมวลชน 
ใบประกาศเกียรติคุณ
ทุกรางวัล
   
รางวัลที่ 1
(ชนะเลิศ)
   
 1. เงินสด ๑๐,๐๐๐ บาท
 2. โล่เกียรติยศ
     (แสดงผลงานบนโล่)
 3. ใบประกาศเกียรติคุณ   
 2  ป.4 - 6  รางวัลชนะเลิศ
 รางวัลชมเชยอันดับ 1
 รางวัลชมเชยอันดับ 2
 รางวัลขวัญใจมวลชน  
 3  ม.1 - 3  รางวัลชนะเลิศ
 รางวัลชมเชยอันดับ 1
 รางวัลชมเชยอันดับ 2
 รางวัลขวัญใจมวลชน
 4  ม.4 - 6  รางวัลชนะเลิศ
 รางวัลชมเชยอันดับ 1
 รางวัลชมเชยอันดับ 2
 รางวัลขวัญใจมวลชน


ผู้รับผิดชอบโครงการ

1. คณะกรรมการเตรียมงานเป็นเจ้าภาพกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ ๓๙ จามจุรีเกมส์ ของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
2. คณะกรรมการฝ่ายจัดทำสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot)


ผลที่คาดว่าจะได้รับ

นักเรียนได้มีส่วนร่วมและได้แสดงความสามารถในการออกแบบเชิงความคิดสร้างสรรค์ทางศิลปะ ในการออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) 
บุคลากร ผู้ปกครอง และศิษย์เก่าของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯได้มีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าภาพ โดยการมีส่วนร่วมในการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) 


ระยะเวลาการดำเนินการ

พฤศจิกายน 2555 – กุมภาพันธ์ 2556

1. ผู้ที่สนใจสมัครสามารถ ส่งงานได้ด้วยตนเองที่กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์หาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยมและฝ่ายประถม ตั้งแต่ วันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2555 – วันจันทร์ที่ 21 มกราคม 2556 เวลา 08.30 - 15.30 น.
2. ตัดสินวันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2556 ณ  โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม 
3. ประกาศผลวันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2556 (ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยมและฝ่ายประถม)

ลำดับ  กิจกรรม
 พฤศจิกายน
2555
 ธันวาคม
2555
 มกราคม
2556
 กุมภาพันธ์
2556
 1
 ตั้งคณะกรรมการโครงการ (ประถม - มัธยม)
 ------------------>      
 2  ประชุมคณะกรรมการ
   ------------------>    
 3  เขียนโครงการ     --->    
 4  ประชาสัมพันธ์    -------->    
 5  ระยะเวลาในการทำผลงานส่งประกวด    24 ธ.ค.55 --------------->21 ม.ค.56  
 6  คัดเลือกรอบแรก  (ตรงตามเกณฑ์)       ------>23 ม.ค.56  
 7  แสดงนิทรรศการผลงานที่ผ่านคัดเลือก
 รอบแรก
     28 ม.ค.56------>  
 8  โหวตรางวัล Popular Vote (4 รางวัล)      29-31 ม.ค.56  
 9  คณะกรรมการตัดสินผล
 (อับดับ 1 + ชมเชย = 18 รางวัล)
       1 ก.พ.56
 10  จัดนิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัล
 (Mascot 18, Logo 1 รางวัล)
       8-28 ก.พ. 56
 11  ประกาศผล        4 ก.พ.56
(หน้าเสาธง)
 12  พัฒนารูปแบบให้พร้อมใช้จริง        --------------->
 13  ส่งไฟล์ข้อมูล + ข้อมูลให้ผู้บริหารไปดำเนินการต่อ               --->มี.ค.56
 14  พิธีมอบรางวัลในวันแถลงข่าว (ยังมิได้กำหนด)    


รายละเอียดของผลงาน

     กรอบแนวความคิดในการออกแบบ
          สัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo)
          1. การออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) จะต้องแสดงเจตนารมณ์ของกีฬาสาธิตสามัคคีครั้งที่ 39 จามจุรีเกมส์ และแสดงแนวคิดของความสามัคคี
          2. การออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) ต้องมีองค์ประกอบของต้นจามจุรี
          3. การออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) ต้องระบุชื่อ “จามจุรีเกมส์” 
          สัญลักษณ์นำโชค (Mascot)
          1. การออกแบบออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) จะใช้ คน สิ่งมีชีวิต หรือสัญลักษณ์ก็ได้ ต้องแสดงเจตนารมณ์ของกีฬาสาธิตสามัคคีครั้งที่ 39 จามจุรีเกมส์
          2. การออกแบบออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ตามข้อ 1 ต้องมีรูปแบบที่สร้างความสนใจแก่ผู้พบเห็นโดยมีรูปแบบที่ใช้สีสันสวยงาม เรียบง่าย สามารถนำไปใช้ได้จริง มีความน่ารัก มีบุคลิกภาพที่ร่าเริง เฉลียวฉลาด
          3. การออกแบบออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) จะต้องออกแบบเป็น 2 ตัวคู่ เชื่อมโยงกัน
          4. ผู้ออกแบบสามารถตั้งชื่อสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ทั้ง 2 ตัวมาด้วยก็ได้ โดยไม่ถือเป็นคะแนนตัดสินผล


กติกาการส่งผลงาน

          1. การออกแบบจำเป็นต้องเป็นการสร้างสรรค์จากการวาดที่สร้างสรรค์ด้วยตัวเองเท่านั้น โดยผู้ออกแบบห้ามลอกเลียนแบบ หรือนำภาพใดมาตกแต่ง และจะต้องไม่ซ้ำกับผลงานที่เคยมีการเผยแพร่หรือเป็นที่รู้จักมาแล้ว หรือเคยได้รับรางวัลใดๆมาก่อน หากมีผู้ทักท้วงหรือทราบว่าเป็นการลอกเลียนแบบ การสมัครถือเป็นโมฆะ
          2. ผู้ส่งผลงานสามารถส่งผลงานได้ไม่จำกัดจำนวน
          3. การออกแบบออกแบบสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) แสดงท่าด้านหน้า เท่านั้น
          4. ผู้ที่ส่งผลงานการออกแบบสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ต้องบรรยายความเห็นและความหมายของสัญลักษณ์การแข่งขัน (Logo) และสัญลักษณ์นำโชค (Mascot) อย่างชัดเจน
          5. ผลงานการออกแบบใช้กระดาษขนาด A4 จำนวน 1 แผ่น ต่อ 1 ภาพ
          6. ผลงานการออกแบบสามารถใช้เทคนิคใดก็ได้ ไม่จำกัด
          7. ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ และรางวัลต่างๆต้องมาแจ้งชื่อ และผลงานเพื่อรับรางวัลด้วยตนเอง 
          8. ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะถือเป็นลิขสิทธิ์ของคณะกรรมการจัดงานกีฬาสาธิตสามัคคี ครั้งที่ 39 สามารถนำไปใช้โดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของผลงานรับทราบ และขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข ปรับปรุง เพื่อนำไปใช้ตามความเหมาะสม
          9. ผลงานที่ส่งเข้าประกวด หากไม่ถูกต้องตามกติกาการประกวดข้อใดข้อหนึ่ง จะไม่ได้รับการพิจารณา และแม้ว่าการพิจารณาได้รับรางวัลใดรางวัลหนึ่งไปแล้ว หากมีการทักท้วงถึงการทำผิดกติกาข้อใดข้อหนึ่งของ ผลงานที่ได้รับ รางวัลไปแล้ว และสามารถพิสูจน์ได้ว่าทำผิดกติกา กรรมการผู้จัดโครงการประกวดสามารถยกเลิกและเปลี่ยนแปลงการตัดสิน รวมทั้งขอคืนรางวัลได้ภายใน 1 เดือน หลังจากวันประกาศผล
          10. คำตัดสินของคณะกรรมการถือเป็นที่สิ้นสุด

คลิกที่นี้เพื่อโหลด pdf



< ย้อนกลับ