กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้เห็นความสำคัญของกีฬาวัดประเมินผลในระดับชั้นต่างๆซึ่งห่างหายมานาน เนื่องจาก ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาได้ให้ความสำคัญในการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 โดยให้นักเรียนนั้นเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง Active Learning ซึ่งเป็นการเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และผู้สอนจะต้องคำนึงถึงการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนได้ โดยนักเรียนนั้นได้เรียนรู้จากรูปแบบการจัดกิจกรรมทั้งการแสดงทักษะกีฬา การวางแผนภายในทีมและห้อง การช่วยเหลือกันภายในทีมทั้งด้านการเล่นกีฬา การเชียร์ ฯ ทางกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษานั้นหวังเป็นอย่างยิ่งว่านักเรียนจะมีความสนุก ความสามัคคี ประสบการณ์และสิ่งต่างๆที่ได้นอกเหนือสิ่งที่ได้จากห้องเรียน